Tiếng Việt English
Companies Companies Companies
Trung Quốc cắt giảm xuất khẩu đất hiếm trong năm 2011
Trung Quốc cho biết sẽ cắt giảm xuất khẩu đất hiếm của nước này vào năm tới, đây là bước đi có thể sẽ tiếp tục đẩy giá của các khoáng chất được sử dụng trong các sản phẩm công nghệ cao này lên cao.
 

Một vỉa đất hiếm

 
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết vào hôm qua (28/12) rằng nước này sẽ giảm 35% hạn ngạch đối với đợt xuất hàng đầu tiên của năm 2011, với 14.400 tấn. Hạn ngạch này được cho là áp dụng cho giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6, khi Bộ này công bố các số liệu hai lần một năm.

Chính phủ Trung Quốc trước đó đã công bố giảm 40% lượng xuất khẩu cho năm nay, khi viện dẫn tới các vấn đề môi trường và sự cần thiết phải bảo tồn tài nguyên thiên nhiên. Nước này cũng quyết định tăng thuế xuất khẩu đất hiếm từ năm tới.

Nhật Bản lạc quan

Các ngành công nghiệp Nhật Bản sử dụng khoảng 20.000 tấn đất hiếm trong năm 2009, và khoảng 90 % số đó được nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trung Quốc đã cắt giảm xuất khẩu đất hiếm sang Nhật Bản sau vụ va chạm giữa một tàu đánh cá của Trung Quốc và tàu tuần tra Nhật Bản hồi tháng 9 vừa qua.

Nhưng hôm qua, Bộ trưởng thương mại Nhật Bản Akihiro Ohata đã bày tỏ sự lạc quan rằng Nhật Bản sẽ có thể nhập khẩu đủ nguyên liệu đất hiếm bởi vì Trung Quốc coi quốc gia này như một đối tác thương mại quan trọng.  

Mỹ quan ngại 

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ đã đưa ra tuyên bố ngay sau khi Trung Quốc cắt giảm 35% hạn ngạch xuất khẩu của năm 2011. Tuyên bố nêu rõ việc làm này của Trung Quốc khiến Mỹ đặc biệt quan ngại. Tuyên bố cũng cho biết thêm sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ vấn đề này. 

Tuần trước, một quan chức của Cơ quan này đã trình một báo cáo lên Thượng viện Mỹ liên quan đến việc hạn chế xuất khẩu đất hiếm của Trung Quốc. Báo cáo cũng cho biết Mỹ sẽ gửi một bản khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). 

Việc hạn chế xuất khẩu này sẽ trở thành một nội dung quan trọng trong các cuộc hội đàm song phương khi Chủ tịch trung Quốc Hồ Cẩm Đào có chuyến công du Mỹ vào tháng sau.

Năm 2010, lượt xuất khẩu đất hiếm đợt đầu của Trung Quốc đạt 16.304 tấn; tuy nhiên đây chỉ là sản phẩm của 22 doanh nghiệp trong nước không bao gồm 10 doanh nghiệp nước ngoài được phép xuất khẩu. Đối với việc giảm hạn ngạch xuất khẩu đất hiếm đợt đầu lần này, phó Tổng thư ký Hiệp hội đất hiếm Trung Quốc Trương An Văn cho biết, đây là kết quả chung của việc kiểm soát ô nhiễm, nâng cao hiệu suất sử dụng tài nguyên và tư duy “phát triển bền vững”. Tuy nhiên, việc giảm xuất khẩu đợt đầu tiên không có nghĩa là tổng kim ngạch xuất khẩu đất hiếm năm tới sẽ giảm, mà chúng ta cần phải xem xét số lượng đợt 2.

 
Theo Hiếu Thủy - www.vcci.com.vn
+ Mua | Bán | Khuyến mãi | Địa chỉ web | Video clips | Tin tức | Triển lãm
© Copyright 2010 King Supplier | Điều kiện sử dụng | Chính sách bảo mật | Giúp đỡ | Liên hệ +