Tiếng Việt English
Companies Companies Companies
Giá dầu đạt mức cao nhất trong vòng 26 tháng
Hôm 27/12, giá dầu đạt mức cao nhất trong vòng 26 tháng qua khi các quốc gia sản xuất dầu đưa ra tín hiệu rằng họ không có kế hoạch tăng sản lượng.

Nhưng sau đó, giá dầu đã trượt trở lại đôi chút do lo sợ việc Trung Quốc tăng lãi suất vào ngày Giáng sinh sẽ khiến nhu cầu tại thị trường này suy giảm.

Dầu thô tại Mỹ đạt đỉnh mức ở gần  92$, nhưng đã giảm trở lại còn khoảng  91$/một thùng. Giá dầu thô Brent giảm bớt 1$ xuống khoảng  93,50$.

Trong khi đó, Bộ trưởng dầu mỏ Iraq đến tuyên bố rằng sản lượng dầu thô của nước ông đạt 2.600.000 thùng/ngày, mức cao nhất trong 20 năm trở lại đây.

Năng lực xuất khẩu
 
Iraq hy vọng sẽ tăng sản lượng lên 12 triệu thùng/ngày vào năm 2016, mức có thể trở thành đối thủ của Ả rập Xê út. Bộ trưởng Abdulkarim Al-Luaybi trong ngày hôm qua đã hứa "mở rộng các dự án đường ống dẫn dầu và khí đốt và tận dụng tốt khí đốt có được trong quá trình lọc dầu ". Bộ này muốn xây dựng đường ống dẫn dầu mới để tăng năng lực xuất khẩu.
 
Công suất đường ống dẫn dầu ở phía nam của nước này sẽ được tăng lên đến 4,5 triệu thùng / ngày, trong khi ba tuyến đường mới dự kiến chạy qua Sy-ri - bao gồm một đường dẫn khí đốt sẽ cung cấp thêm 2.750.000 thùng dầu. Bốn nhà máy lọc dầu cũng sẽ được xây dựng trong 5 năm tiếp theo. Vì vậy, nước này không còn phải phụ thuộc vào các quốc gia khác để chuyển đổi dầu thô của mình thành các sản phẩm dầu khí.

Cung và cầu

Giá dầu đã tăng lên sau khi một số thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cho biết, nhóm này chưa thống nhất được các thay đổi về sản lượng cho đến khi diễn ra cuộc họp vào tháng 6 năm tới.

Thời tiết lạnh giá ở châu Âu và một trận bão tuyết ở các bang phía đông bắc của Mỹ cũng đã giúp đẩy giá cao hơn. Tuy nhiên, việc tăng lãi suất vào ngày Giáng sinh của Trung Quốc gây ra một số lo ngại về nhu cầu nhiên liệu của nước này sẽ giảm. "Lãi suất tăng cao của Trung Quốc đang gây ra một số tác động đến thị trường dầu ... vì lo ngại chính sách thắt chặt tiền tệ sẽ tác động đến nhu cầu tăng trưởng" - nhà phân tích của dầu mỏ của ANZ Serene Lim nói.

Giá dầu đã giảm 4% khi lần tăng lãi suất gần nhất của Trung Quốc được đưa ra hồi giữa tháng 10 vừa qua. Nhưng giá dầu đã nhanh chóng hồi phục và tăng khoảng 15% kể từ thời điểm đó, phần lớn là do thời tiết lạnh bất thường ở châu Âu trong tháng 12 và kết quả là nhu cầu về nhiên liệu tăng cao.

Một số nhà phân tích lo ngại rằng giá nhiên liệu tăng như vậy sẽ thúc đẩy lạm phát và làm tổn thương sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu. "Giá dầu cao là một trong những yếu tố góp phần vào cuộc khủng hoảng toàn cầu gần nhất" - JBC Energy cho biết trong một báo cáo.
 
Theo Hiếu Trần - www.vcci.com.vn
+ Mua | Bán | Khuyến mãi | Địa chỉ web | Video clips | Tin tức | Triển lãm
© Copyright 2010 King Supplier | Điều kiện sử dụng | Chính sách bảo mật | Giúp đỡ | Liên hệ +