Tiếng Việt English
Companies Companies Companies
Một công ty địa ốc bị tố chiếm đoạt hàng triệu USD

Công ty China Policy Limited (Hong Kong) vừa có đơn tố cáo Công ty cổ phần Bất động sản Hồng Phát vì âm mưu chiếm dụng hơn 15 triệu USD rồi gạt bỏ đối tác làm ăn để trục lợi.

Trong đơn thư gửi đến các cơ quan báo chí, Công ty China Policy Limited (thuộc tập đoàn Chuang' s Consortium International Ltd) cho biết, tổng số vốn 15,6 triệu USD đầu tư trong gần 3 năm qua đã bị đối tác là công ty Công ty cổ phần Bất động sản Hồng Phát chiếm dụng.

Thư tố cáo ghi rõ, năm 2007, Công ty China Policy Limited ký thỏa thuận khung liên doanh với Công ty cổ phần địa ốc Hồng Phát nhằm đầu tư phát triển khu dân cư cao cấp, trường đua ngựa và câu lạc bộ đua ngựa tại tỉnh Long An. Theo thỏa thuận khung, Công ty Hồng Phát góp vốn 30% bằng giá trị quyền sử dụng đất, China Policy Limited góp 70% vốn bằng tiền mặt. Trung tâm dịch vụ tư vấn nhà đất tỉnh Long An là cơ quan chức năng làm đầu mối nhận tiền đền bù đất từ nhà đầu tư để chi trả cho các hộ dân và các chi phí của dự án. Trong giai đoạn một, hai bên sẽ triển khai 273 ha đất tại tỉnh Long An.

Ảnh: CPL
Dự án đã được UBND tỉnh Long An cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng 232 ha đất cho công ty Hồng Phát. Ảnh: CPL.

Cũng theo đơn tố cáo, ngày 11/6/2007, Công ty China Policy Limited ứng tiền cho công ty Hồng Phát hơn 2,6 triệu USD để trang trải chi phí dò mìn, san lấp mắt bằng, chi phí dựng hàng rào. Ngày 15/6/2007, Công ty China Policy Limited còn chuyển khoản trực tiếp 13 triệu USD cho Trung tâm dịch vụ tư vấn nhà đất tỉnh Long An để chi trả cho việc giải tỏa và đền bù giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, Công ty Hồng Phát đã yêu cầu Công ty China Policy Limited ứng thêm vốn 20 triệu USD do chi phí sử dụng đất tăng thêm. Ông Eric Nguyen, Cố vấn cao cấp Tập đoàn Chuang's - Đầu tư Việt Nam cho hay, do đây là phát sinh ngoài thỏa thuận, phía China Policy Limited đã không đáp ứng yêu cầu trên.

"Theo thỏa thuận khung, Hồng Phát cam kết, chi phí để có quyền sử dụng đất giai đoạn một sẽ không vượt quá 17,5 triệu USD. Hồng Phát đã không chứng minh được được chi phí bồi thường tăng lên", ông Eric Nguyen nói.

Với lý do đối tác không đáp ứng yêu cầu tài chính, phía công ty Hồng Phát đã không muốn hợp tác với Công ty China Policy Limited. Trong thư phúc đáp gửi đối tác, công ty Hồng Phát cho rằng, phía đối tác Hong Kong không đủ năng lực tài chính thực hiện dự án và chỉ muốn đầu cơ giữ đất để bán lại thu lời. Hồng Phát đã yêu cầu công ty China Policy Limited cung cấp tài chính cần thiết cho việc tái định cư, chi trả tiền sử dụng đất nhưng phía công ty không đáp ứng. Do đó, Hồng Phát buộc phải thảo luận với các đối tác khác có đủ năng lực để tiếp tục thực hiện dự án.

Trao đổi với VnExpress.net, bà Trần Thị Việt Thanh, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Hồng Phát cho hay, phía đối tác Hong Kong đã bỏ rơi đối tác khi dự án đang trong giai đoạn khó khăn nhất. Thêm vào đó, Công ty China Policy Limited không tôn trọng đối tác khi phía Hong Kong đã đưa thông tin về dự án lên trang web riêng giúp giá cổ phiếu của China Policy Limited tăng từ 0,6 lên 2,1 USD Hong Kong.

Theo bà Thanh, phía Hồng Phát đã bỏ số tiền gấp 5-6 lần đối tác Hong Kong để hoàn tất thủ tục giấy tờ. Bà Thanh khẳng định công ty mình đã tìm được đối tác khác thay thế. "Chúng tôi đã tìm được đối tác khác của Nhật và Australia cho dự án. Công ty sẽ thu xếp để hoàn trả lại các khoản vay kèm theo lãi mà phía đối tác Hong Kong đã chuyển cho công ty mình trong thời gian qua", bà Thanh khẳng định.

Bác bỏ quan điểm trên, ông Eric Nguyen cho rằng, việc cổ phiếu của công ty ông lên hay xuống không phụ thuộc vào một dự án ở tỉnh Long An. Phía công ty China Policy Limited đã ứng vốn để triển khai mặt bằng dự án. Do đó không thể có chuyện sau khi lợi dụng vốn của PLC, Hồng Phát đòi thay đối tác. Hồng Phát đã lợi dụng và trục lợi nguồn vốn của China Policy Limited để cho lợi ích riêng mình khi mọi giấy tờ chỉ liên quan đến công ty Hồng Phát.

"Nếu không có tiền của công ty China Policy Limited kể từ tháng 6 năm 2007 thì dự án sẽ không thể hoàn thành khâu giải phóng mặt bằng, san lấp như hiện nay", ông Eric Nguyen nói.

Theo tài liệu VnExpress.net thu thập được, cơ quan chức năng đã xác nhận việc Công ty China Policy đã bỏ ra 15,6 triệu USD để triển khai thực hiện dự án là có thực. Bộ Công an xác nhận, hơn 97 tỷ đồng (tương đương với khoảng 5 triệu USD) đã được dùng để chi trả tiền đền bù (thông qua Trung tâm dịch vụ tư vấn nhà đất tỉnh Long An). 600.000 USD chi trả tiền dò mìn, san lấp mặt bằng hàng rào. Số tiền còn lại công ty Hồng Phát giải trình đã và đang sử dụng vào dự án. Bộ Công an khẳng định, ngày 26/6/2008, dự án đã được UBND tỉnh Long An cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng 232 ha đất cho công ty Hồng Phát.

Luật sư Phạm Đức Giang, trưởng phòng luật sư BMC cho biết, mâu thuẫn giữa Công ty China Policy Limited và Công ty cổ phần bất động sản Hồng Phát thuộc tranh chấp dân sự kinh tế. Các bên căn cứ vào thỏa thuận khung để ngồi lại cùng đàm phán. Trong trường hợp không tìm được tiếng nói chung, hai bên có thề nhờ tòa án phân xử.

Theo điều 7.4 thỏa thuận khung ký giữa hai bên ghi rõ, Hồng Phát có quyền chấm dứt thỏa thuận nếu China Policy không đóng đủ các khoản tạm ứng. "Nay chúng tôi đã hoàn tất các khoản đúng như thỏa thuận, nếu bên Hồng Phát đơn phương chấm dứt hợp đồng là vi phạm pháp luật", ông Eric nói.

Hoàng Lan
+ Mua | Bán | Khuyến mãi | Địa chỉ web | Video clips | Tin tức | Triển lãm
© Copyright 2010 King Supplier | Điều kiện sử dụng | Chính sách bảo mật | Giúp đỡ | Liên hệ +