Tiếng Việt English
Companies Companies Companies
Đồng Nai lấy ý kiến dân về việc kiện Vedan

Đã có khoảng 3.000 đơn được nông dân nộp lên toà án để kiện Vedan dù công ty này chấp nhận bồi thường cho Đồng Nai con số 120 tỷ đồng như Viện Môi trường đề nghị. Vì vậy, UBND tỉnh đã tính đến phương án lấy ý kiến dân thông qua phát phiếu.

Không như TP HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu đã ký cam kết, thoả thuận bồi thường cho nông dân với Công ty bột ngọt Vedan - thủ phạm chính giết sông Thị Vải, Đồng Nai vẫn loay hoay với việc này bởi người dân không chấp nhận con số do Vedan bồi thường. Họ tiếp tục nộp đơn ra toà.

Chỉ riêng hôm nay, đã có hơn 240 đơn được nông dân nộp lên tòa án, toàn tỉnh đã có khoảng 3.000 đơn được nộp (trong số 5.000 hộ bị thiệt hại). UBND tỉnh Đồng Nai đã phải tổ chức họp kín.

Ông Dung trả lời báo chí sau cuộc họp kín kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ chiều nay. Ảnh: K.C

"Mức mà Viện môi trường đưa ra để yêu cầu Vedan bồi thường là 120 tỷ đồng, tỉnh cũng yêu cầu đúng con số này, hiện người dân vẫn đang tiếp tục nộp đơn lên toà án. Chúng tôi chưa ký bất cứ văn bản nào với Vedan về việc nhận số tiền bồi thường trên", ông Phạm Văn Dung, Chánh văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai trả lời báo chí sau hơn 3 tiếng họp kín.

Theo ông Dung, để "dung hoà", trong tháng 8, tỉnh sẽ tổ chức nhiều cuộc gặp mặt với người dân, sau đó phát phiếu cho bà con để lấy ý kiến về việc có chấp nhận mức bồi thường của công ty này đưa ra hay không và xem xét lại việc tiếp tục kiện Vedan ra toà.

"Quan điểm tỉnh là nếu dân muốn kiện thì sẽ để dân kiện nhưng tỉnh sẽ có tác động để người dân suy nghĩ có nên hay không, vì kiện chắc chắn sẽ kéo dài, đó là chưa kể khó chứng minh thiệt hại", ông Dung nói.

Còn nếu ngược lại, Đồng Nai chấp nhận mức 120 tỷ đồng tiền bồi thường từ Vedan thì một điều kiện ràng buộc mà công ty này đưa ra là người dân phải chấm dứt việc kiện. Khi được hỏi liệu sẽ như thế nào khi lấy ý kiến xong, chắc chắn sẽ có những người kiện và người không muốn kiện, tỉnh giải quyết ra sao, ông Dung cho biết không thể trả lời được.

Trong một diễn biến khác, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết từ 13 đến 21 tháng 9, sau khi Vedan chuyển số tiền bồi thường đợt 1 (50% trong 53,6 tỷ đồng), tỉnh sẽ bắt đầu chi trả cho người dân.

Các đơn vị tham gia việc chi trả cho nông dân gồm UBND xã, ngân hàng, đại diện người dân, luật sư. Trong thời gian tới, các bên sẽ rà soát lại 1.255 đơn yêu cầu bồi thường của người dân.

TP HCM cho biết 18/8 Vedan sẽ chuyển tiền bồi thường (50% trong số 45,7 tỷ đồng) và Hội nông dân sẽ họp với nông dân về cách thức chi trả từ ngày 21 đến 27/8.

Kiên Cường

+ Mua | Bán | Khuyến mãi | Địa chỉ web | Video clips | Tin tức | Triển lãm
© Copyright 2010 King Supplier | Điều kiện sử dụng | Chính sách bảo mật | Giúp đỡ | Liên hệ +