Tiếng Việt English
Companies Companies Companies
Xe hạng nặng rầm rập băng qua cây cầu chờ sập

Trước nguy cơ sập cầu Đuống (Hà Nội), xe trên 10 tấn đều bị cấm qua đây từ 11/5. Tuy nhiên, khi đêm xuống, từng đoàn xe container vẫn nối đuôi nhau rầm rập trước mặt các nhân viên quản lý cầu.
> Cấm xe tải nặng qua cầu Đuống sau sự cố sụt lún

21h30 đêm 18/5, tại khu vực chân cầu Đuống, các nhân viên quản lý cầu ra tín hiệu, 3 xe container đồng loạt dừng. Một người đàn ông trung niên mặc bộ quần áo mưa xám, đầu choàng mũ kín tai xuất hiện. Người đàn ông tiến lại gần các lái xe, trao đổi. Cuộc trao đổi không chỉ bằng lời diễn ra trong vài phút. Các tài xế lần lượt lên xe, đề ga rồi lần lượt... qua cầu. Các nhân viên quản lý cầu đứng cách đó không xa, nhưng không có dấu hiệu nào yêu cầu dừng bánh.

Cứ như vậy, nhiều xe tải trọng lớn chạy đến đây đều được cho qua sau vài phút "trao đổi" với người đàn ông mặc áo xám, thay vì phải quay đầu đi cả chục km để về đường 5, lên cầu Phù Đổng. (Xem video)

Sau vài phút đỗ dưới chân cầu
Sau vài phút đỗ dưới chân cầu trao đổi, nhiều xe quá tải đều được cho qua. Ảnh: Tiến Dũng.

22h đêm 19/5, dưới chân cầu Đuống, những chiếc container 20 feet, 40 feet vẫn ì ạch rú ga bò qua cầu. Mỗi khi xe đến mố cầu đầu tiên, những tiếng "uỳnh... uỳnh..." lại vang lên, hòa vào đó là tiếng lan can sắt va vào nhau rệu rã... Chiếc xe bập bềnh mỗi khi gặp những ổ gà nham nhở. (Xem video)

Tại bờ Bắc cầu Đuống (hướng Bắc Ninh về Hà Nội), đường thoáng và bằng phẳng. Từng đoàn xe container 40 feet (3-4 chiếc) phóng vù vù. Trong khoảng 15 phút, ít nhất, 4 đoàn xe lao qua mà không gặp phải sự kiểm soát nào. (Xem video)

Đêm xuống, cầu Đuống vẫn tấp nập xe qua lại. Ảnh: Tiến Dũng.

Thừa nhận về việc xe quá tải vẫn qua cầu bất chấp lệnh cấm, hai nhân viên Công ty Quản lý đường sắt Hà Hải - đơn vị quản lý cầu - trực đêm 19/5 cho biết, xe qua nhưng không có chuyện nhận tiền. Xe qua được là do "lực lượng quản lý mỏng. Dừng được xe này thì xe kia đi". Nhân viên ở đây cho rằng, họ chỉ có nhiệm vụ hướng dẫn giao thông nên không thể bắt hay xử lý vi phạm.

"Cảnh sát giao thông không đứng phân luồng từ đầu cầu Chui nên xe quá tải vào đây rất nhiều. Rạng sáng, xe container biển số 20 và 16 (Thái Nguyên và Hải Phòng) kéo hàng đoàn ùn ùn qua cầu. Chúng tôi đâu phải là cảnh sát giao thông mà có thể bắt họ dừng xe đi đường khác", một nhân viên nói.

Cũng theo người này, mặc dù lệnh cấm xe trên 10 tấn có hiệu lực trên cả chiều đi và chiều về của cầu Đuống, nhưng do đầu từ Bắc Ninh, Thái Nguyên vào Hà Nội chưa cắm biển nên mỗi ngày có hàng trăm lượt xe container qua đây.

Trao đổi với VnExpress.net, Đội trưởng Đội CSGT số 5 (Công an TP Hà Nội) Trung tá Nguyễn Hữu Tâm cho biết, việc phân luồng là của Công ty Hà Hải và Sở Giao thông Vận tải Hà Nội. Cảnh sát giao thông không làm nhiệm vụ phân luồng mà chỉ xử lý xe vi phạm đến 22h đêm.

Theo ông Tâm, việc xử lý ban đêm rất khó, bởi chỉ cấm xe quá 10 tấn đi trên cầu nên khi xe mới đi vào đường Ngô Gia Tự thì chưa vi phạm. Còn phía bên kia cầu thuộc địa phận huyện Gia Lâm nên trách nhiệm xử lý thuộc về công an huyện này.

"Chính vì việc các nhân viên cầu không có chức năng xử phạt nên cần phải có sự phối hợp của Sở Giao thông Vận tải và cơ quan này xử lý các xe quá tải cố tình đi qua cầu. Nếu cầu Đuống xảy ra sự cố, trách nhiệm chính thuộc về Sở Giao thông Vận tải và Công ty Hà Hải", ông Tâm nói.

Trong khi đó, ban ngày các xe trọng tải nhỏ đi qua, cầy cầu già nua vẫn rệu rã rung lên. (Xem video).

Được xây dựng cách đây hơn 30 năm, cây cầu huyết mạch nối Hà Nội và Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn (trên QL1) và Thái Nguyên (trên QL3) hiện xuống cấp trầm trọng.

Lệnh cấm được ban hành 7 ngày sau khi trên cầu Đuống xuất hiện vết lún rộng hơn 1m2, sâu 10-15cm ở nhịp dầm số 4 ngày 4/5.

Tiến Dũng

+ Mua | Bán | Khuyến mãi | Địa chỉ web | Video clips | Tin tức | Triển lãm
© Copyright 2010 King Supplier | Điều kiện sử dụng | Chính sách bảo mật | Giúp đỡ | Liên hệ +