Tiếng Việt English
Companies Companies Companies
Nữ doanh nhân từ chối nhận

"Một người lãnh đạo theo tôi cái quan trọng nhất là phải giữ được hai chữ liêm khiết, giữ cái tâm trong sạch thì tiền mới sạch". Đó là tâm sự của bà Trần Thị Việt Ánh, Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Công thương (SaigonBank).

Bà Trần Thị Việt Ánh, Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Công thương (SaigonBank)

Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với nữ doanh nhân này nhân Kỷ niệm Ngày phụ nữ Việt Nam (20/10).

Là phụ nữ, chị có thấy mạo hiểm khi chọn tài chính - ngân hàng, một lĩnh vực đầy bất trắc và biến động làm hướng đi cho mình không?

Tài chính - ngân hàng là niềm đam mê của tôi từ thời còn làm giảng viên Học viện Ngân Hàng TP.HCM. 

Đầy bất trắc và biến động nên buộc tôi phải “rèn” cho mình một bản lĩnh và thần kinh thép vững vàng mới vượt qua được khó khăn, thách thức.

Thách thức đầu tiên khi bước sang kinh doanh ngành tài chính - ngân hàng là gì?

Đó là vào năm 1994, khi tôi bắt đầu tiếp quản chức Phó tổng giám đốc SaigonBank, lúc đó ngân hàng đang rơi vào tình trạng khủng hoảng. Người dân thì ồ ạt rút tiền, nguồn vốn huy động bị sụt giảm, nhiều khách hàng vay không trả đúng hạn,...

Trong khi đó vốn điều lệ của ngân hàng ở con số rất khiêm tốn, cơ sở vật chất nghèo nàn, chỉ yếu là đi thuê, số ít do Nhà nước tạm cấp,…các chi nhánh hoạt động không hiệu quả.

Vì vậy, tôi nghĩ việc đầu tiên phải làm để thoát khỏi khó khăn là phải nâng cấp cơ sở hạ tầng, đầu tư trang thiết bị kỹ thuật. Đồng thời phân cấp hạch toán cho các ngân hàng chi nhánh, giao một số quyền hạn nhất định để hoạt động độc lập, chủ động về tài chính và hưởng quyền lợi theo hiệu quả làm việc.

Nhờ vậy sau một thời gian ngắn đã khai thông được sự trì trệ, bị động của một số chi nhánh và giúp ngân hàng vượt qua thời kỳ khó khăn.

Chị có thể chia sẻ “bí kíp” giúp SaigonBack trở thành  một trong những NHCP hàng đầu Việt Nam không?

“Bí kíp” gì đâu, tôi chỉ nghĩ đơn giản thế này, muốn phát triển cao hơn thì phải nâng cao giá trị tài sản tích lũy. Vì vậy, tôi đã triển khai phát hành thẻ đa năng SaigonBank card, kết nối mạng thanh toán với các ngân hàng trong nước và quốc tế.

Đồng thời triển khai và hoàn thành dự án hiện đại hóa công nghệ ngân hàng và hệ thống thanh toán Corebanking, tạo điều kiện để vận hành tốt dịch vụ ngân hàng điện tử như InternetBanking, MobileBanking, PhoneBanking,…

Ngoài ra, tôi còn mở rộng thị phần, hệ thống chi nhánh trải dài trên toàn quốc và hiện đã có chi nhánh tại 75 quốc gia trên thế giới.

Tôi nghĩ là không có con đường tới thành công nào mà chỉ có bánh mỳ và hoa hồng. Tôi đã phải đi trên một con đường gập ghềnh, có những lúc bộ óc phải căng như dây đàn với cường độ làm việc tăng gấp nhiều lần. Nhưng vượt qua được con đường ấy tôi thấy mình trưởng thành và vững vàng hơn.

Là một lãnh đạo có thâm niên tới 40 năm, điều gì chị thấy tâm đắc nhất?

Tôi tâm đắc nhất là mình làm ra nhiều tiền nhưng chưa bao giờ bị chi phối bởi đồng tiền.

Một người lãnh đạo theo tôi cái quan trọng nhất là phải giữ được hai chữ liêm khiết, giữ cái tâm trong sạch thì tiền mới sạch.

Những thành tích của nữ Tổng Giám đốc Trần Thị Việt Ánh: nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2007, Đoạt giải nữ doanh nhân tiêu biểu 2007, 2008, Huân chương Lao động hạng Ba 2009, Chiến sỹ thi đua toàn quốc 2009, Cúp Thánh Gióng và Cúp Bông hồng vàng 2008,…

Làm trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, chị đã bao giờ nhận được lời gợi ý nào của đối tác về những khoản “hoa hồng” chưa?

Nhiều chứ. Ví dụ như khoản “hoa hồng” mà nhà thầu cắt lại trong vụ xây dựng trụ sở SaigonBank tại số 2, phố Đức Chính. 

Vì tôi từ chối nên đã tiết kiệm được 12% trên tổng số giá trị hợp đồng cho ngân hàng.

Những người làm tài chính - ngân hàng có rất nhiều quyền hạn trong tay, vì vậy nếu tâm không sáng, lòng không vững sẽ dễ gây tác hại cho ngân hàng và xã hội…

Quá bận rộn với công việc như vậy, chị có thời gian để chăm sóc cho gia đình không?

Tôi có hai tình yêu, tình yêu lớn nhất là đại gia đình và tình yêu thứ hai dành cho SaigonBank.

Mỗi khi tôi gặp khó khăn trong công việc, gia đình luôn là điểm tựa vững chắc để tôi an tâm và vững vàng đối mặt với thách thức mới.

Công việc của tôi dù rất bận, thậm chí nhiều khi còn không có ngày nghỉ, nhưng tôi vẫn dành ra những khoảng thời gian nhất định cho gia đình và chăm sóc ba mẹ tôi vì các cụ đều đã có tuổi rồi.

Xin cảm ơn chị!

Theo Yến Mai
Bee

+ Mua | Bán | Khuyến mãi | Địa chỉ web | Video clips | Tin tức | Triển lãm
© Copyright 2010 King Supplier | Điều kiện sử dụng | Chính sách bảo mật | Giúp đỡ | Liên hệ +