Tiếng Việt English
Companies Companies Companies
“Quản lý Nhà nước với Vinashin chưa đến nơi đến chốn”

Đề cập trách nhiệm của các các cơ quan quản lý Nhà nước với thực trạng hiện nay của tập đoàn Vinashin, Chủ nhiệm UB Kinh tế của Quốc hội, Hà Văn Hiền cho rằng, việc thực hiện chức năng chủ sở hữu chưa được rõ ràng, chưa đến nơi đến chốn.

Trao đổi với báo chí, ông Hà Văn Hiền nói: Xử lý các vấn đề thuộc Vinashin không đến nơi đến chốn dẫn đến nợ của tập đoàn này chồng chất đến mức không có khả năng thanh toán, đứng trước nguy cơ phá sản rất rõ.

Hiện nay Chính phủ đang cơ cấu lại. Trong báo cáo thẩm tra của Ủy ban kinh tế nêu, nếu chúng ta kiểm tra, kiểm soát kịp thời hơn, sát sao hơn, chặt chẽ hơn, xử lý kiên quyết hơn thì hạn chế được những thiệt hại, khó khăn của Vinashin nói riêng, các Tập đoàn, TCty Nhà nước khác nói chung.

Trong báo cáo thẩm tra của Ủy ban kinh tế có nói đến Vinashin, nhưng lại không đề cập rõ trách nhiệm đó đến đâu, xử lý như thế nào, thưa ông?

Trách nhiệm đến đâu, xử lý như thế nào thì các cơ quan chức năng sẽ làm rõ. Trong khuôn khổ báo cáo, Ủy ban kinh tế cũng chỉ nêu vấn đề với tính chất chung thôi, không thể nói cụ thể, chi tiết được lỗi của từng cơ quan đến đâu.

Nhưng với khoản nợ lên tới 86.000 tỷ đồng, cử tri rất muốn làm rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước với Vinashin?

Đương nhiên các cơ quan chức năng sẽ làm rõ xem trách nhiệm đến đâu, ví dụ nợ trên 85.000 tỷ đồng như vậy thì do đầu tư dàn trải như thế nào, do đầu tư sử dụng vốn không hợp lý như thế nào...

Các Bộ quản lý ngành, cơ quan tham mưu giúp Chính phủ cần được xem xét trách nhiệm trong vấn đề này ra sao?

Trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước thì với chức năng chủ sở hữu, anh thực hiện chức năng này chưa được rõ ràng, chưa đến nơi đến chốn. Nhưng ở đây còn lý do nữa là hiện nay việc phân cấp không có đầu mối nào chịu trách nhiệm chính ở đây cả.

Cho nên trong cải cách các doanh nghiệp hiện nay, phải làm rõ các chức năng quản lý Nhà nước và chức năng chủ sở hữu. Phải có cơ quan chịu trách nhiệm chính để đến khi các doanh nghiệp rủi ro, khó khăn, mới có chỗ mà quy kết trách nhiệm.

Thưa ông, liệu có phải Vinashin làm ăn thua lỗ nhưng báo cáo lãi và các bộ ngành không nắm được việc này?

Có thể có tình trạng này vì trong báo cáo của Thủ tướng có nói Vinashin báo cáo không trung thực. Kể cả các doanh nghiệp được kiểm toán mà bản thân doanh nghiệp đó không báo cáo trung thực, báo cáo đầy đủ tình hình hoạt động doanh nghiệp mình thì kết quả báo cáo kiểm toán cũng khó mà phản ảnh được thực chất hoạt động của doanh nghiệp đó.

Sai phạm của Vinashin cũng được cảnh báo từ trước, nhưng đến thời điểm này mọi việc bung ra, chúng ta mới rõ. Liệu ở đây có sự nể nang, bao che?

Việc này không hoàn toàn như vậy mà đây là hậu quả của quản lý chưa chặt chẽ, kể cả hậu quả của quản trị doanh nghiệp chưa tốt, rồi quy trình ra quyết định đầu tư không chuẩn, kể cả bố trí cán bộ trong doanh nghiệp… Tất cả các yếu tố đó dẫn tới khó khăn của Vinashin hiện nay.

Tại sao Quốc hội không có một buổi thảo luận riêng về Vinashin, thưa ông?

Hoạt động của Vinashin cũng là một hoạt động doanh nghiệp, cũng nằm trong chương trình kinh tế - xã hội. Quốc hội đã dành ra 2 ngày thảo luận về kinh tế - xã hội, không cần thiết phải làm việc đó nữa.

Xin cảm ơn ông!

Theo Cấn Cường
Dân trí

+ Mua | Bán | Khuyến mãi | Địa chỉ web | Video clips | Tin tức | Triển lãm
© Copyright 2010 King Supplier | Điều kiện sử dụng | Chính sách bảo mật | Giúp đỡ | Liên hệ +